TRUYỀN THÔNG SỨC MẠNH CỦA QUẢN LÝ


9 công cụ tác động đến thay đổi hành vi

Như trong bài trước đã chia sẻ cùng các bạn về quá trình tâm lí hành vi. Hôm nay tôi xin chia sẻ về một trong 9 nhân tố tác động đến hành vi rất quan trọng của người quản lý đó là truyền thông.

Truyền thông có thể sử dụng trong nhiều mục đích như quan hệ cộng đồng, vận động hành lang, marketing nhưng trong bài viết này sử dụng truyền thông như một công cụ chủ yếu thay đổi hành vi nhằm nâng cao sức mạnh của tổ chức và hiệu quả hoạt động.

Ví dụ một câu chuyện về “Vạn lý Trường Thành” gây nhiều tranh luận trên diễn đàn quốc tế và trong nước được trích từ bài của bạn “Duyên trường”

{…Trong Tinh hoa tri thức văn hóa Trung Quốc, một số nhà nghiên cứu nước này đã khẳng định: “Phi công vũ trụ bay trên bầu trời bao la, phóng tầm mắt nhìn ra khoảng không vũ trụ sẽ thấy Trái đất được bao bọc bởi một bầu khí quyển màu xanh, mây trắng cuộn bay, biển cả và lục địa phân minh và cái mà nhà du hành vũ trụ có thể nhìn thấy được trên Trái đất chỉ có Vạn lý trường thành quanh co uốn lượn và Kim tự tháp hùng vĩ, tráng lệ…” (1).

Đến lượt ngài Quách Cảnh Phong, trong Tiểu học sinh thiên hạ sự toàn tri đạo, một cuốn sách phổ biến kiến thức phổ thông cho học sinh, thậm chí chỉ còn một thứ: “Theo lời một nhà du hành vũ trụ đã từng đặt chân lên mặt trăng thì nếu từ trên mặt trăng nhìn xuống dưới đất, công trình kiến trúc có thể trông thấy rõ nhất là Vạn lý trường thành của Trung Quốc” (2). Tiếc là điều quan trọng nhất nhưng không được Quách tiên sinh nói rõ, nhà du hành vũ trụ đó là ai, nói lúc nào, nói ở đâu.

Nhưng, ngạc nhiên chưa! Lại có người nói khác: thấy vậy mà không phải vậy!

Chip Heath (Graduate School of Business, Đại học Stanford, Mỹ), một chuyên gia về huyền thoại thành thị, đã “nói lại cho rõ”: đó cũng chỉ là một huyền thoại, như hàng loạt các huyền thoại thành thị khác mà người đời, không hiểu vì sao, ai cũng tin, kiểu như chúng ta có thể đã từng ăn… chuột rán của Kentucky, nếu uống Coca-Cola thì phải bị mục xương, hoặc loài người đang dùng chưa quá 10% bộ não của mình…!

Giáo sư Heath “lý lẽ” ngắn gọn trong một cuốn sách dành cho dân truyền thông – tiếp thị, Made to stick (viết chung với người anh em Dan Heath, bản dịch Võ Công Hùng Tạo ra thông điệp kết dính, NXB Trẻ, 2008, trang 22): “Bức trường thành này rất dài nhưng không rộng cho lắm. Nghĩ mà xem: nếu ta có thể nhìn thấy bức trường thành từ vũ trụ, nghĩa là ta cũng có thể nhìn thấy bất cứ một đường cao tốc liên bang (tức nước Mỹ – NV) nào, và hẳn là cả một số siêu thị Wal-Mart nữa”.

Nên có lời bàn như sau: Chuyện này hệt như một sợi tóc dẫu rất dài vẫn không thể nào nhìn thấy từ trên lầu cao. Có lẽ kẻ si tình, vì quá mê đắm mái tóc của ai kia, mà tin rằng mắt mình đã trông thấy một sợi tóc đang nằm lăn trên mặt đất?…}

Hãy tưởng tượng bạn có thể nhìn sợi chỉ “trường thành” trong bao xa với hình trên

Trong quản lý nhân sự để hành vi của nhân viên thúc đẩy đến mục tiêu của người quản lý, mục tiêu chung chúng ta cần niềm tin. Qua câu chuyện trên có thể thấy sức mạnh niềm tin của hàng tỉ người vào một điều tạo nên niềm tự hào của Trung Quốc, xây dựng tinh thần dân tộc và sự ngưỡng mộ văn hoá, thành thích của Trung quốc từ khắp thế giới. Nhưng đó chưa chắc đã là sự thật. Vậy trong quản lý nhất sự nói riêng hay quản lý nói chung sử dụng truyền thông thế nào để đạt niềm tin, tạo sự thúc đẩy và định hướng hành vi vì mục tiêu tổ chức.

1. Truyền thông niềm tin phải từ cái logic nguyên cớ, khoa học.

Điểm xuất phát để tạo niềm tin phải từ những cái logic hoặc tưởng như logic để với suy nghĩ bình thường phải có lý. Mục tiêu truyền thông phải có tính ao ước, thành quả lớn lao là một thách thsc cần vươn tới nhưng với tính logic, cái vươn tới ấy không hề viển vông mà thực sự có thể đạt được.

2. Nội dung truyền thông phải có giá trị chân – thiện – mỹ

Đối với doanh nghiệp dĩ nhiên là kiếm tiền, nhưng kiếm tiền trên cơ sở mang lại giá trị cho xã hội hay đổi giá trị cung cấp cho khách hàng để lấy tiền. Tuy nhiên truyền thông thì phải nói rõ về cái giá trị mang lại cho xã hội, cho khách hàng… và đặc biệt cho người lao động cũng như thành quả lớn lao của tập thể mà ai cũng tự hào.

Truyền thông luôn gắn giá trị vật chất với những nét đẹp của văn hoá tạo niềm tin trong đó có niềm tin đạo đức.

Trong mục này tiếng nói, hình ảnh, cam kết và giá trị từ lãnh đạo là vô cùng quan trọng đến sự thành công của truyền thông.

3. Truyền thông phải nhất quán

Trong truyền thông đặc biệt chú trọng tính nhất quán trong nội dung truyền thông. Như vậy mới đảm bảo và củng cố niềm tin làm nền tảng chuẩn mực cho hành vi của toàn thể tổ chức. Những nhà quản lí lãnh đạo ở vai trò khác nhau có thể củng cố nội dung chi tiết nhưng xuyên suốt phải là nội dung gốc trong chương trình truyền thông của tổ chức.

4. Truyền thông phải lặp lại, liên tục

Lặp lại liên tục là hoạt độc rất quan trọng để biến thông tin đến với mỗi cá nhân thành tiềm thức của họ. Chúng ta đã từng nghe về chuyện Tăng Sâm giết người của Trung Quốc để thấy vai trò của tính lặp lại thông tin liên tục tạo niềm tin quan trọng như thế nào.

Như vậy, bắt đầu triển khai kế hoạch kinh doanh năm mới, bạn hãy tham khảo áp dụng cho quản lý thay đổi để đạt mục tiêu tổ chức cho năm 2012.

Trantuandai

This entry was posted in Quản lý, Xã hội. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s