SỨC ÉP TĂNG LƯƠNG THỜI KHỦNG HOẢNG


SỨC ÉP TĂNG LƯƠNG THỜI KHỦNG HOẢNG

Hiện nay, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra khắp các châu lục, vấn đề quản trị điều hành hiệu quả doanh nghiệp là việc rất khó khăn. Hơn nữa, trong bối cảnh Việt Nam cầu tiêu dùng giảm nghiêm trọng, lạm phát tăng cao, chi phí đầu vào tăng mà phải tham gia cạnh tranh để tồn tại thì vấn đề quản lý nhân sự khó hơn lúc nào hết.

Với chủ đề Sức ép tăng lương thời khủng hoảng Hội thảo Room2 về tiền lương ngày 6/11/2011 trong khuôn khổ HR day 2011 được sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo doanh nghiệp, giám đốc nhân sự, trưởng phòng nhân sự.I. Thành phần chủ trì Room2:

  1. Mr Trần Ngọc Lương, GĐNS BIM Group (Lead)
  2. Mr Trần Tuấn Đại, Trưởng Ban NLNS Prime Group
  3. Mr Phạm Quốc Mạnh, Phó TGĐ Tập đoàn Phú Thái
  4. Ms Lê Mỹ Hạnh, GĐNS Hafic
  5. Ms Lâm Phương Nga, Phó phòng Tổ chức Nhân sự Bảo Việt Nhân thọ
  6. Ms  Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Traphaco

Lạm phát tăng cao, đời sống người lao động bị ảnh hưởng rất lớn, nhưng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp cũng hết sức khó khăn. Các Giám đốc nhân sự phải cân đối giữa đảm bảo quyền lợi người lao động và kiểm soát năng suất, chi phí lao động của doanh nghiệp là việc làm khó. Mục tiêu phải đảm bảo sức mạnh của lực lượng lao động như lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhưng cũng phải cân bằng các mục tiêu của doanh nghiệp.

Sau màn khởi động và xem clip “Tiền đâu mà tăng lương” hội trường đã nóng lên bới những ý kiến thảo luận về phương án giải quyết của hơn 10 nhóm làm việc. Đại diện các nhóm đã trình bày, chia sẻ và bổ sung ý kiến để hội thảo đi đến một phương châm tương đối phù hợp và đầy đủ có giá trị tham khảo thiết thực cho các doanh nghiệp.

II. Các ý kiến thảo luận:

– Vấn đề tăng lương là vấn đề mà rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối mặt, để giải quyết bài toán này không đơn giản, nếu như cứ đáp ứng nhu cầu của người lao động thì doanh nghiệp không có đủ quỹ lương để làm được điều đó. Theo quan điểm của một số anh chị cần xác định rõ những đối tượng nào được tăng lương.

–     Xác định Key person để tăng lương;

–     Đưa ra lộ trình cho việc tăng lương trong một thời gian xác định;

–     Truyền thông nội bộ để người lao động hiểu được hoàn cảnh khó khăn hiện tại của doanh nghiệp;

–    Trả lương 3P (3p: position – person – performance) chú trọng P3: Performance nhằm đánh giá hiệu quả công việc: ai làm tốt sẽ tăng lương, ai làm kém sẽ tự đào thải.

–    Thuyết phục lãnh đạo thế nào để tăng lương: Theo số liệu khảo sát về đời sống người lao động trên cơ sở các số liệu liệt ra số lượng thực phẩm, nhu yếu phẩm để đảm bảo đời sống tối thiểu khoảng 3.0 triệu đồng/người đã bao gồm 1 con nhỏ.

–    Để tăng được lương cho người lao động, chủ doanh nghiệp cần giải được bài toán nguồn tăng lương lấy từ đâu? Cân đối thu chi trong đó thu là quan trọng đừng để ý cắt giảm chi. Cần cân đối doanh thu – lợi nhuận, chú trọng tăng doanh thu bán hàng bằng cách khuyến khích tất cả người lao động đều có thể tham gia chứ không riêng đội ngũ bán hàng, người lao động nếu có hợp đồng ở đâu đó họ sẽ được hưởng hoa hồng là một cách có thể áp dụng.

–    Doanh nghiệp muốn giữ nhân viên cũ, nhân viên chất lượng: doanh thu thấp, để nâng doanh thu rất khó, tiền lương đòi tăng 20%, chú trọng tới P3: NĂNG SUẤT. Với việc tập trung vào P3 này thì những người có năng lực lương có thể cao gấp 3 lần so với những người khác.

–    Tuy nhiên các anh chị cũng đặt ra vấn đề trong một số doanh nghiệp người lao động có trình độ thấp việc giải thích cho người lao động rất khó khăn và rất khó để họ chia sẻ với doanh nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, các anh chị đã đưa ra giải pháp cần xây dựng tốt công tác truyền thông nội bộ doanh nghiệp, bên cạnh đó xây dựng văn hóa của doanh nghiệp.

–    Tăng lương tương xứng với mức tăng năng suất lao động để vẫn tăng lương  và không tăng chi phí.

–    Nên để công đoàn tham gia vào quá trình truyền thông tìm ra giải pháp

–    Chị Thuận Traphaco chia sẻ những giải pháp sức ép tăng lương bài toán: lấy đâu ra quỹ lương: đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Traphaco tăng trưởng hơn 25% hàng năm, lấy tăng trưởng để bù lương cho doanh nghiệp, xem xét lại hiệu quả lao động, tăng lương cho cán bộ chủ chốt dựa trên hiệu quả công việc, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng hiệu quả yếu tố thời gian bằng cách áp dụng các hệ thống quản trị tiên tiến, chị chỉ rõ thời gian của lao động đang bị lãng phí nhiều, với Traphaco hàng năm tuyển dụng dưới 10%.

–    Có thể giảm lợi nhuận nhưng cố gắng không để người lao động không có việc làm. Được làm việc 5 ngày/tuần là quyền lợi của người lao động và với họ việc làm ổn định là quyền lợi. Với Traphaco thì các hoạt động phúc lợi, văn hóa, thể thao chi thêm để tổ chức tốt, quan tâm quá trình đào tạo bên trong doanh nghiệp, nâng cao kiến thức cho người bán hàng với quan điểm không ai hiểu sản phẩm bằng chính người lao động trong doanh nghiệp.

–    Cần phát triển sản xuất để bù đắp vào tiền lương.

Bên cạnh đó Room 2 cũng thảo luận về các vấn đề liên quan:

–      Xu hướng tăng lương

–      Năng suất lao động thấp

–      Các vấn đề quản trị tiền lương và quỹ lương

–      Làm sao sử dụng tiền lương làm đòn bẩy tăng năng suất lao động

–      Quan điểm, quan hệ giữa nhân sự và lãnh đạo trong quản trị tiền lương

–      Các hỏi đáp về vướng mắc trong quản trị tiền lương

III. Sau cùng chị Lâm Phương Nga – đại diện tổng kết vấn đề sức ép tăng lương và giải pháp:

1.    Vấn đề

Sức ép tăng lương là vấn đề xảy ra phổ biến có sức ép từ dưới và từ trên đối với nhân sự.

Nguyên nhân do khủng hoảng kinh tế:

–          Doanh số kém -Sản phẩm không tăng được giá bán;

–          Chi phí đầu vào tăng;

–          Lạm phát 18%, đời sống người lao động bị ảnh hưởng lớn;

–          Chi phí hoạt động cao.

2.    Vai trò của CEO

–          Tìm nguồn tăng lương;

–          Tạo ra niềm tin cho người lao động;

–          Lưu giữ nhân tài-tập trung Performance (P thứ ba);

–          Xây dựng hệ thống ISO tốt /quản trị tiên tiến và tăng năng suất lao động;

–          Xây dựng môi trường làm việc.

3.    Vai trò nhân sự

–          Hiểu thực trạng của doanh nghiệp, người lao động, thị trường;

–          Định hướng nguồn và phân bổ hợp lý;

Định mức lao động;

Quỹ lương từ năng suất lao động;

–          Xây dựng hệ thống tăng năng suất lao động;

–          Xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ.

4.    Vai trò của các bên liên quan

–          Người lao động-cấp quản lý:

Xây dựng hệ thống;

Cùng truyền thông;

–          Đồng cảm với vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải;

–          Cam kết với chất lượng lao động và tăng năng suất lao động;

–          Cùng nhau xây dựng hệ thống khoa học.

5.     Giải pháp

Tăng doanh thu/Năng suất lao động:

–          Xây dựng cơ chế thưởng/thi đua cho bộ phận trực tiếp làm tăng oanh thu của doanh nghiệp;

–          Khuyến khích các bộ phận khác (qua cơ chế thưởng);

–          Người lao động đảm bảo hiệu suất lao động, không làm sai hỏng sản phẩm.

Giảm chi phí để tiết kiệm:

–          Chi phí hiệu suất lao động;

–          Rà soát và giảm các chi phí chưa cần thiết/chưa ưu tiên;

Về tăng Tăng lương:

–           Đưa ra lộ trình tăng lương

–           Giao khoán lương kinh doanh; Giao KPI;

–           Xét tăng lương và thưởng theo 3P;

–          Thi đua với nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn năng suất lao động;

–          Phụ cấp nếu không tăng lương để giúp người lao động vượt qua khó khăn.

Xây dựng hệ thống:

–          Đánh giá công việc và hệ thống bậc công việc;

–          Khảo sát Lương thưởng;

–          Xây dựng hệ thống dải lương;

–          Đánh giá và xếp loại công việc theo bậc (ie. HAY; mercer,..)

Xây dựng môi trường làm việc (cân bằng cuộc sống và công việc)

Đãi ngộ phi tài chính

Trantuandai

This entry was posted in Quản lý, Xã hội. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s