Tản văn – Nuôi và huấn luyện chó Đức


Tản văn – Nuôi và huấn luyện chó Đức

Mình nghe nói chó Đức (chó chăn cừu Đức – GSD) là loại chó khôn lắm. Mình tự dịch ra là loại này dễ nuôi, dễ huấn luyện, trung thành và rất dũng mãnh.

Nhưng công việc đi suốt chẳng có thời gian, có anh bạn bên công an giới thiệu cũng muốn có một con để trông nhà và dạy bọn trẻ biết yêu quý động vật.

Hèn nỗi, cả nhà không ai thích chó. Biết vậy, mình nịnh và thuyết phục mãi gấu nhà mình cũng cùng đi đón chú chó cưng về.

Nghĩ việc người Đức quản lý chó cũng lắm kì công, thế mới biết họ giữ được giống chó quý. Trước khi giao chó ông chủ dặn và giải thích mãi về chó Đức:

–         Trước tiên, phải biết rõ và lưu giữ lí lịch ông bà nội ngoại ba đời của chó từ ngày sinh, tháng đẻ, ngoại hình, bệnh tật, tính cách, cá tính, thế mạnh, ai là người nuôi chăm, kết phối khi nào… tất cả đều có văn bản cứng có đóng dấu mới kinh chứ.  Chú chó quý là ở cái lý lịch có dấu của hiệp hội chó chăn cừu Đức vì lí lịch ấy ảnh hưởng quan trọng đến tính cách chú chó.

–         Tương tự như vậy với bố và mẹ của chó;

–         Lý lịch cá nhân của chú chó cũng đầy đủ và kèm theo số chứng minh nhân dân được xăm ở tai.

Mình nghe thấy hay hay, thú vị. Chợt dạ nghĩ: ôh thế này hóa ra người ta quản lý thông tin cá nhân của chó Đức GSD hơn cả mình quản lý con người à!

Mình ngộ ra điều thứ nhất là để chó Đức có tiếng hay như vậy người quản nuôi chó chuyên nghiệp ghê.

Bác chủ trại lại giải thích tiếp về cách huấn luyện chó:

–         Phải giữ quan hệ thân mật với chó;

–         Hằng ngày phải giao tiếp với chó;

–         Theo dõi từng thói quen, tính cách và sự thay đổi thể chất và tâm lý của chó;

–         Chăm sóc từ việc cho ăn đến tắm và vệ sinh của chó.

Như vậy chó mới trung thành và dễ huấn luyện.

            Gấu nhà mình tiếng ghét chó nghe đến đây tuy chưa yêu chó nhưng thấy cũng khoái và chăn chú lắm. Còn mình thì ngộ ra điều thứ hai là quan hệ với chó cũng phải giữ giao tiếp, quan tâm và gần gũi thì mới có tình cảm được, có tình cảm rồi mới làm việc huấn luyện được. Hay, hay quá!

            Bác chủ trại lại nói tiếp. Khi chó có thói quen xấu, không được đánh mắng hay trừng phạt mà ông chủ phải biết quên cái tật xấu ấy đi mà huấn luyện, khuyến khích thói quen mới. Cách làm là nếu có hành vi xấu thì mình làm ngơ, không quan tâm và không khuyến khích đồng thời tỏ ra mặt là không hài lòng. Chủ phải tạo hành vi mới, sau đó chó thực hiện thì thưởng khuyến khích bằng cái kẹo … dần dần chó quên thói quen cũ mà hình thành thói quen mới.

            Nghe đến đây thì đúng là có làm nhân sự mình cũng ngộ ra nhiều điều, tiện thể nháy gấu “thấy chưa”!

            Đúng là tạo hành vi mới, khuyến khích có định hướng để hành vi xấu cũ tự mất đi là hay thật!

            Đón chó về mà trong đầu cứ liên tưởng miên man nghề nghiệp!

  Trantuandai

This entry was posted in Giải trí. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

